บริการสนเทศ (Information Service)
บริการสนเทศ (Information Service)
บริการสนเทศ
(Information Service) หมายถึง
บริการที่จัดหารวบรวมข่าวสารทั้งทางด้านการศึกษา อาชีพส่วนตัว
และสังคมโดยอาศัยเครื่องมือและวิธีการต่างๆ
แล้วนำข้อมูลเหล่านั้นมาวิเคราะห์แจกแจง
เพื่อให้เป็นข้อสนเทศและพร้อมที่จะนำเสนอให้แก่นักเรียนหรือผู้รับบริการด้วยเทคนิคและวิธีการต่างๆ
ตามความเหมาะสม
เพื่อที่นักเรียนหรือผู้บริการสามารถที่จำนำมาประกอบการตัดสินใจได้ด้วยตนเองต่อไป
วัตถุประสงค์ของบริการสนเทศ
การจัดบริการสนเทศมีวัตถุประสงค์ที่สำคัญหลายประการตามที่ นอรีสและคณะ (Norris,
Zeran Hatch, 1960: 24 – 29) กล่าวไว้ดังนี้
1. เพื่อพัฒนาความเข้าใจและการยอมรับตนเองของบุคคล
2. เพื่อช่วยพัฒนากระบวนการตัดสินใจของบุคคล
3. เพื่อแสดงให้เห็นว่าบุคคลทุกคนมีคุณค่า
มีเกียรติ และมีศักดิ์ศรีแห่งตนเอง
4. เพื่อให้ทราบว่าบุคคลมีความแตกต่างกันในด้านความสนใจ
ความถนัด ความสามารถและค่านิยมแห่งบุคคล
5. เพื่อให้บุคคลทราบว่าความชำนาญงานแต่ละอาชีพของบุคคลมีความแตกต่างกัน
6. เพื่อให้บุคคลตระหนักว่าความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและสภาพสิ่งแวดล้อมมีอิทธิพลต่อการพัฒนาการด้านอาชีพของบุคคล
7. เพื่อให้บุคคลได้ทราบถึงโอกาส
และปัญหาที่จะเกิดขึ้นในการศึกษาและการพัฒนาอาชีพทุกระดับ
8. เพื่อให้บุคคลตระหนักว่ามีความจำเป็นที่จะต้องทราบข้อสนเทศทางด้านอาชีพ
การศึกษาส่วนตัว และสังคมที่ถูกต้องและเที่ยงตรง
9. เพื่อให้บุคคลได้ทราบและเข้าใจถึงความสัมพันธ์ของกิจกรรมต่างๆ
อย่างกว้างขว้างทั้งทางด้านการศึกษา อาชีพส่วนตัว และสังคม
10. เพื่อช่วยให้บุคคลสามารถนำเทคนิควิธีการต่างๆ
มาใช้ตีความและแปลความหมายของข้อมูลต่างๆ เพื่อนำมาประกอบการตัดสินใจ
11. เพื่อช่วยเสริมสร้างเจตคติและนิสัยที่จะช่วยให้การตัดสินใจ
และการปรับตัวของบุคคล
12. เพื่อช่วยให้บุคคลสามารถตัดสินใจทำกิจกรรมตามขอบเขตที่เหมาะสมกับความถนัด
ความสามารถ และความสนใจของบุคคล
13. เพื่อพัฒนาความสนใจในการประกอบอาชีพที่บุคคลธรรมดาไม่มีความสามารถประกอบได้
แต่เป็นอาชีพที่บุคคลบางคนสามารถประกอบได้
ประเภทของข้อสนเทศ
นอรีส
และคณะ (Norris, Zeran and Hatch, 1960: 22 – 23) ได้แบ่งข้อสนเทศออกเป็น
3 ประเภท ดังนี้ คือ
1. ข้อสนเทศทางด้านอาชีพ (Occupational
Information)
ข้อสนเทศทางด้านอาชีพ
(Occupational Information) หมายถึง
ข้อมูลที่ถูกต้องเที่ยงตรงและก่อให้เกิดประโยชน์เกี่ยวกับตำแหน่งหน้าที่การงาน
การหาแหล่งงาน การเข้าสู่อาชีพ ลักษณะและชนิดของอาชีพ รวมทั้งสถานภาพของงาน
ค่าตอบแทน ความก้าวหน้า ตลอดจนความต้องการของตลาดแรงงานในปัจจุบันและอนาคต
2. ข้อสนเทศทางด้านการศึกษา (Educational
Information)
ข้อสนเทศทางด้านการศึกษา (Educational
Information) หมายถึง
ข้อมูลที่ถูกต้องเที่ยงตรงและก่อให้เกิดประโยชน์เกี่ยวกับโอกาสทางการศึกษาและการฝึกอบรมทั้งในปัจจุบันและอนาคต
ในด้านการเตรียมตัวเข้าศึกษาต่อ หลักสูตรการเรียนและปัญหาต่างๆ
ของชีวิตการเป็นนักเรียน นิสิตนักศึกษา
3. ข้อสนเทศทางด้านส่วนตัวและสังคม (Personal
– Social Information)
ข้อสนเทศทางด้านส่วนตัวและสังคม (Personal – Social Information) หมายถึง ข้อมูลที่ถูกต้องเที่ยงตรง
และก่อให้เกิดประโยชน์เกี่ยวกับบุคคลในการที่จะสามารถปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อมและสามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
ซึ่งนักเรียน
นิสิตนักศึกษาสามารถที่จะนำข้อมูลที่ถูกต้องเที่ยงตรงเหล่านั้นมาสำรวจตนเอง
เพื่อให้เกิดการปรับตัวที่ดีทั้งในปัจจุบันและอนาคต
สาเหตุการแบ่งข้อสนเทศ
สาเหตุที่มีการแบ่งข้อสนเทศออกเป็นประเภทต่างๆ
นั้น คมเพชร ฉัตรศุภกุล (2521:6) ได้ให้ทัศนะไว้สรุปได้ดังนี้ คือ
1. เพื่อเน้นให้ข้อมูลแต่ละประเภทมีความเด่นชัดขึ้นมาซึ่งจะเป็นผลทำให้ผู้แนะแนวสนใจในข้อมูลมากขึ้นและสามารถจัดหาข้อมูลได้เป็นอย่างดี
2. การแข่งข้อสนเทศดังกล่าว
จะทำให้ผู้แนะแนวมีความมั่นใจว่าข้อมูลทั้งหลายไม่ถูกละเลยเพราะข้อมูลแต่ละด้านนั้นมีความสำคัญพอๆ
กัน
3. การแบ่งข้อมูลจะช่วยให้ผู้แนะแนวได้ทราบว่า
ข้อมูลอะไรบ้างที่นักเรียนยังไมได้รับอย่างสมบูรณ์และควรจะให้ข้อมูลอะไรเพิ่มเติมอีกบ้างในแต่ละด้าน
แหล่งบริการสนเทศ
แหล่งบริการสนเทศ
หมายถึง หน่วยงานหรือสถาบันที่ทำหน้าที่สะสมและให้บริการสนเทศ โดยสามารถแบ่งที่มาของแหล่งบริการสนเทศต่างๆ
ได้เป็น 2 ประเภท คือ แหล่งปฐมภูมิ (Primary Sources) และแหล่งทุติยภูมิ (Intermediate Sources)
- แหล่งปฐมภูมิ (Primary Sources) แหล่งปฐมภูมิเป็นแหล่งต้นตอของข้อสนเทศ
ซึ่งแหล่งต้นตอของข้อสนเทศทั้ง 3 ประเภท มีดังนี้
1. แหล่งต้นตอของข้อสนเทศด้านอาชีพ
2. แหล่งต้นตอของข้อสนเทศด้านการศึกษา
3. แหล่งต้นตอของข้อสนเทศทางด้านส่วนตัวและสังคม
- แหล่งทุติยภูมิ (Intermediate Sources) แหล่งทุติยภูมิ เป็นแหล่งที่ได้รับข้อเสนอจากแหล่งต้นตออีกต่อหนึ่ง
แหล่งทุติยภูมิโดยทั่วๆ ไปทั้งทางด้านอาชีพ การศึกษา ส่วนตัวและสังคม
นั้นแหล่งทุติยภูมิมีความสำคัญต่อการจัดบริการสนเทศเพื่อการแนะแนวมาก
ข้อสนเทศชนิดนี้ได้จากการพูดคุยกันอย่างไม่เป็นทางการกับผู้ที่มีประสบการโดยตรง
แหล่งบริการสนเทศทางด้านอาชีพ
แบ่งออกได้เป็น 3 ลักษณะ คือ
1. แหล่งที่เป็นองค์กรในการผลิต
ควบคุม และให้บริการ
2. แหล่งประเภทเอกสารสิ่งตีพิมพ์ต่างๆ
ที่เกี่ยวกับอาชีพที่ผลิตขึ้นโดยหน่วยงานของรัฐ หน่วยงานของเอกชน ตัวบุคคลและสมาคมวิชาชีพต่างๆ
และแหล่งที่ใช้ข้อสนเทศต่างๆ
ได้จัดพิมพ์เอกสารที่เกี่ยวกับข้อสนเทศด้านอาชีพหลายรูปแบบ
3. แหล่งที่เป็นตัวบุคคล
ซึ่งเป็นผู้ที่ประสบความสำเร็จในอาชีพต่างๆ
ที่ดำเนินการอยู่พอที่จะเป็นแนวทางหรือตัวอย่างแก่ผู้อื่น
แหล่งบริการสนเทศทางด้านการศึกษา
แบ่งออกได้เป็น
3 ลักษณะ คือ
1. แหล่งที่เป็นองค์กรในการผลิต
การควบคุม และให้บริการ
2. แหล่งประเภทเอกสาร
สิ่งตีพิมพ์ที่เกี่ยวกับการศึกษาที่ผลิตขึ้นโดยหน่วยงานของรัฐหน่วยงานเอกชน
ตัวบุคคลและสมาคมวิชาชีพต่างๆ
3. แหล่งที่เป็นตัวบุคคลซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบ
ผู้เกี่ยวข้องหรือผู้ที่กำลังใช้ชีวิตอยู่ภายในสถานศึกษาต่างๆ
แหล่งบริการสนเทศทางด้านส่วนตัวและสังคม
แบ่งออกเป็น
3 ลักษณะ คือ
1. แหล่งที่เป็นองค์กรในการผลิตและให้บริการ
2. แหล่งประเภทเอกสาร
สิ่งตีพิมพ์ต่างๆ เกี่ยวกับทางด้านส่วนตัวและสังคมที่ผลิตขึ้น โดยหน่วยงานของรัฐ
หน่วยงานเอกชน ตัวบุคคล และสมาคมวิชาชีพต่างๆ
3. แหล่งที่เป็นบุคคล
ซึ่งเป็นผู้ที่ประสบความสำเร็จในชีวิต สมควรจะเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ผู้อื่นได้
หรือเป็นผู้ที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักกันโดยทั่วไปในทางสร้างสรรค์ต่อสังคม
โดยอาจจะเชิญท่านเหล่านั้นมาเป็นวิทยากรบรรยาย อภิปราย
หรือแสดงปาฐกถาให้แก่นักเรียนหรืออาจให้นักเรียน
No comments:
Post a Comment